บพค. และ DOST-PCIEERD ลงนาม MoU ผลักดันโครงการ IDEAL ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนนวัตกรรมและนักวิจัยระหว่างไทยและฟิลิปปินส์

ระหว่างวันที่ 2 – 3 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) นำโดย ดร.ภาวดี อังค์วัฒนะ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิรินันท์ กุลชาติ รองผู้อำนวยการ บพค. พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรจิตต์ เศรษฐพรรค์ ประธานคลัสเตอร์ Global Partnership ของ บพค. เดินทางเข้าร่วมพิธีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) เรื่องการพัฒนาโครงการ IDEAL หรือ Innovation and Development Exchange Acceleration Program ซึ่งเป็นความร่วมมือของ 2 หน่วยงานหลัก ระหว่าง บพค. ภายใต้การดูแลของสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ของไทย และกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี – สภาอุตสาหกรรม พลังงาน และเทคโนโลยีเกิดใหม่แห่งฟิลิปปินส์ (DOST-PCIEERD) ณ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์

สาระสำคัญของ MoU นี้คือการเปิดตัวโครงการ Innovation and Development Exchange Acceleration (IDEAL) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความคิดและความก้าวหน้าทางความรู้ในเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น ปัญญาประดิษฐ์ วัสดุขั้นสูง และเทคโนโลยีควอนตัม ในพิธีลงนามมีผู้แทนจากทั้งสองประเทศกล่าวถึงความสำคัญของความร่วมมือนี้ โดย ดร. Enrico C. Paringit ผู้อำนวยการบริหาร DOST-PCIEERD เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเป็นหุ้นส่วนระหว่างประเทศในการบรรลุความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้าน ดร.ภาวดี อังค์วัฒนะ รองผู้อำนวยการ บพค. กล่าวถึงบริบทระดับโลกของความร่วมมือนี้ และความมุ่งมั่นของไทยในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรจิตต์ เศรษฐพรรค์ ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการดำเนินงานของความร่วมมือนี้ รวมถึงการจัดการโครงการ IDEAL รวมถึงพื้นที่การทำวิจัยและพัฒนาที่จะทำให้งานวิจัยสำเร็จตามเป้าหมาย

โครงการ IDEAL นี้ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับทั้งสองประเทศในการร่วมกันรับมือกับความท้าทายและโอกาสที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเกิดใหม่ และคาดว่าจะเป็นหัวใจสำคัญของความพยายามร่วมกันในการผลักดันขอบเขตของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในภูมิภาคต่อไป

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน
และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา
การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.)

Program Management Unit for Human Resources & Institutional
Development,Research and Innovation (PMU-B)

319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 14 ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน
เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
02-109-5432 ต่อ 841
[email protected]

ช่องทางการติดต่อสารบรรณของหน่วยงาน :
[email protected]

      ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่