บพค. หารือร่วมกับสิงคโปร์ มุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมและการค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

มื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) นำโดย ศาสตราจารย์ ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการ บพค. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิรินันท์ กุลชาติ และ ดร.ภาวดี อังค์วัฒนะ รองผู้อำนวยการ บพค. พร้อมทั้งคณะทำงาน บพค. เป็นเกียรติต้อนรับทีมงาน บริษัท Vitalbytes จากประเทศสิงคโปร์ นำโดย ดร.วิศิษฐ ทวีปรังษีพร Mr. YC Tan, Mr. Shane Low และ Ms. Lena Kwan โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนการระดมทุน การส่งเสริมนวัตกรรม และการพัฒนาการค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประเด็นสำคัญในการประชุม ได้แก่
1. การส่งเสริมนวัตกรรมและการค้า: โดยหารือเกี่ยวกับการสร้างวัฒนธรรมสนับสนุน การใช้ประโยชน์จากสิงคโปร์เป็นฐานการเปิดตัว และการให้แรงจูงใจสำหรับการวิจัยเชิงวัสดุ
2. ระบบนิเวศสตาร์ทอัพในไทย: โดยที่ประชุมได้วิเคราะห์การจัดอันดับระบบนิเวศสตาร์ทอัพในประเทศอาเซียน พร้อมทั้งหารือถึงความท้าทายและแนวทางแก้ไขปัญหาสำหรับประเทศไทย
3. การประกอบการในภูมิภาค: มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความท้าทายเฉพาะที่ผู้ประกอบการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เผชิญอยู่
4. การนำงานวิจัยไปใช้เชิงพาณิชย์: ที่ประชุมได้หยิบยกประเด็นความท้าทายที่นักวิจัยไทยเผชิญ เช่น การขาดกลไกและความรู้ในการนำนวัตกรรมไปใช้เชิงพาณิชย์ เป็นต้น

ทั้งนี้ ในการประชุมมีข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข โดยอาศัยการพัฒนากลยุทธ์ทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับบริษัท การสร้างวัฒนธรรมและการเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมเพื่อความสำเร็จ การปรับปรุงทักษะความเป็นผู้นำสำหรับผู้บริหารสตาร์ทอัพ การพัฒนากลไกสนับสนุนการนำนวัตกรรมไปใช้เชิงพาณิชย์ รวมทั้งการขยายองค์กรทางการเมืองและปรับปรุงแนวคิดของนักเรียนผ่านแนวทางใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและสิงคโปร์ ในด้านการพัฒนานวัตกรรมและการค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้ง บพค. และบริษัท Vitalbytes หวังว่าข้อเสนอแนะและแนวทางที่ได้จากการประชุมจะนำไปสู่การพัฒนาที่เป็นรูปธรรมในอนาคตอันใกล้

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน
และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา
การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.)

Program Management Unit for Human Resources & Institutional
Development,Research and Innovation (PMU-B)

319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 14 ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน
เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
02-109-5432 ต่อ 841
[email protected]

ช่องทางการติดต่อสารบรรณของหน่วยงาน :
[email protected]

      ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่