บพค. หารือร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร CPF ขับเคลื่อนความร่วมมือด้านงานวิจัยและผลักดันการพัฒนาบุคลากรด้านอาหารแห่งอนาคต

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) นำโดย ศาสตราจารย์ ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการ บพค. พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิรินันท์ กุลชาติ รองผู้อำนวยการ บพค. คณะผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร. นพ.ฉัตรชัย เหมือนประสาท ศาสตราจารย์ ดร.เทวัญ จันทร์วิไลศรี และรองศาสตราจารย์ ดร.พิชามญช์ เกียรติวุฒินนท์ รวมทั้งทีมนักวิเคราะห์ บพค. เข้าร่วมประชุมหารือและเยี่ยมชมศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ซีพีเอฟ (CPF RD Center) เพื่อสร้างความร่วมมือด้านงานวิจัยและการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยทางด้านอาหารแห่งอนาคต ณ ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

โดยมี คุณนลินี โรบินสัน ผู้บริหารสูงสุดสายงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ซีพีเอฟ พร้อมด้วย คุณภีมเดช อุตสาหจิต ผู้อำนวยการนวัตกรรมแบบเปิด และคุณปาริฉัตร เหลืองทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์อาหาร รวมถึงทีมผู้จัดการฝ่ายของ CPF RD Center ให้การต้อนรับ และได้แนะนำภาพรวมเกี่ยวกับงานวิจัยของศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร CPF RD Center โดยได้กล่าวถึง ภารกิจหลักของซีพีเอฟฯ ในด้านการพัฒนานวัตกรรมอาหารที่มีคุณภาพสู่ระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น โปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) หรืออาหารเสริมสร้างสุขภาพที่ดีขึ้นของผู้บริโภค (Health and Wellness) โดยทางซีพีเอฟฯ ได้มุ่งเน้นผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีคุณภาพ มีคุณค่าทางโภชนาการและปลอดภัย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นต่อไปในอนาคต
ในการนี้ คุณภีมเดชฯ ได้นำเสนอภาพรวม เป้าหมาย และงานวิจัยของศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ซีพีเอฟ โดยกล่าวถึงจุดแข็งภายใต้แนวคิด Open Innovation ของเทคโนโลยีที่ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ประกอบด้วย Feed-Farm-Food ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบด้วยตนเอง จนไปถึงขั้นตอนการส่งมอบวัตถุดิบที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ยังกล่าวถีงเป้าหมายการพัฒนานวัตกรรมอาหารสู่การแข่งขันในเวทีระดับโลก ในคอนเซป Put out heart into food + Kitchen of the world ซึ่งอธิบายได้ว่าทางบริษัทใส่ใจในการพัฒนาอาหารจนไปสู่วิสัยทัศน์ครัวของโลกและสามารถผลิตสินค้าที่ผู้บริโภคจับต้องได้ง่าย (World Class Deliciousness)
ด้าน ศ. ดร.สมปองฯ และ ผศ. ดร.ศิรินันท์ฯ ได้กล่าวถึงบทบาทและพันธกิจของ บพค. ที่มีหน้าที่ในการบริหารและจัดการทุนวิจัยด้านการพัฒนางานวิจัยและเทคโนโลยีขั้นแนวหน้าเพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมแห่งอนาคต รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีก้าวหน้าล้ำยุค รวมถึงการแก้ไขปัญหาที่ท้าทายด้านนวัตกรรมอาหารของประเทศ อีกทั้งสนับสนุนการพัฒนากำลังคนในสาขาที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ ตามนโยบายและยุทธศาสตร์ การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนโยบายของรัฐ

นอกจากนี้ ทางบริษัทซีพีเอฟฯ และ บพค. ยังได้หารือร่วมกันถึงโจทย์วิจัยภายใต้ประเด็น “Future Food” เพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี/นวัตกรรมด้านอาหารแห่งอนาคตให้ตอบโจทย์ต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรมของประเทศและอุตสาหกรรมระดับโลก โดยที่ประชุมได้ยกประเด็นย่อยสำคัญ อันได้แก่

  1. Plant-based
  2. Mycoprotein และ
  3. Cultivated

ซึ่งเป็น 3 สิ่งที่ต้องมีการศึกษาวิจัย สร้างองค์ความรู้และพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ต่อผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องรสชาติ รสสัมผัส ให้ตรงกับโจทย์เป้าหมายที่ว่าจะสามารถทำอย่างไรให้อาหารเหล่านี้อร่อยเหมือนเนื้อสัตว์และการรสสัมผัสเสมือนจริง โดยมององค์ประกอบสำคัญ ดังนี้

  1. Taste & Flavor
  2. Texture and Appearance และ
  3. Solidification Health Benefits Perception

ทั้งนี้ยังได้หารือร่วมกันถึงเรื่อง Food as Medicine หรือการหาสารออกฤทธิ์ (Functional Ingredient) ที่มาตอบโจทย์การแก้ปัญหาทางการแพทย์หรือการเจ็บป่วยของผู้คน ซึ่งอาจจะเป็นการพัฒนาสารตัวเดิมให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ศาสตราจารย์ ดร. สมปองฯ ได้กล่าวถึงการพัฒนาอาหารทางการแพทย์และการสนับสนุนให้ทุนวิจัยของทาง บพค. เกี่ยวกับการสนับสนุนส่งเสริมอาหารประเภท Cultivated meat Plant-based Protein และ Personalized Food ที่ผ่านมา และพร้อมสนับสนุนโครงการร่วมกันในอนาคต หลังจากนั้น บพค. ได้เดินเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร ซีพีเอฟ โดยได้แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในทุกขั้นตอนของการผลิตอาหารที่มีคุณภาพอีกด้วย
บพค. ในฐานะหน่วยบริหารและจัดการทุนภายใต้กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่รับผิดชอบแผนงานการพัฒนางานวิจัยและเทคโนโลยีขั้นแนวหน้า และการพัฒนากำลังคนทักษะสูงให้ตรงต่อความต้องการของประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศให้เทียบเท่าระดับสากล พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและเทคโนโลยีขั้นแนวหน้าด้านการพัฒนานวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตสู่ระดับโลก

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน
และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา
การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.)

Program Management Unit for Human Resources & Institutional
Development,Research and Innovation (PMU-B)

319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 14 ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน
เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
02-109-5432 ต่อ 841
[email protected]

ช่องทางการติดต่อสารบรรณของหน่วยงาน :
[email protected]

      ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่