บพค. ร่วมพิธีเปิด “ศูนย์มนุษยศาสตร์ดิจิทัล” ศูนย์กลางในการส่งเสริมการศึกษาและวิจัยด้านมนุษยศาสตร์ มุ่งสนับสนุนการพัฒนาทุนมนุษย์

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) นำโดย ดร.ภาวดี อังค์วัฒนะ พร้อมด้วยนักวิเคราะห์อาวุโสดูแลแผนงานด้านสังคมศาสตร์ เข้าร่วมพิธีเปิด “ศูนย์มนุษยศาสตร์ดิจิทัล” และการประชุม “Thailand Digital Humanities Forum 2024” ณ ตึกบรมราชกุมารี คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โอกาสนี้ ดร.ภาวดี อังค์วัฒนะ ได้กล่าวถึงบทบาทสำคัญของ บพค. ในฐานะผู้สนับสนุนทุนวิจัยให้กับโครงการนี้ ผ่านการมอบโจทย์สำคัญให้กับทีมนักวิจัย ได้แก่ การพัฒนา “ทุนมนุษย์” ในสาขามนุษยศาสตร์ โดยนำเอาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในการวิจัย ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ บพค. ที่มุ่งยกระดับคุณภาพและสมรรถภาพของทุนมนุษย์ในศตวรรษที่ 21 โดยศูนย์มนุษยศาสตร์ดิจิทัลที่เปิดตัวในครั้งนี้ จะเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมการศึกษาและวิจัยด้านมนุษยศาสตร์ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการวิเคราะห์และจัดการข้อมูล เพื่อสนับสนุนการพัฒนาทุนมนุษย์และการสร้างสรรค์งานวิจัยที่มีคุณค่า

นอกจากนี้ภายในงานยังได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยหลายท่านที่มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในสาขามนุษยศาสตร์ กิจกรรมนี้จึงเป็นเวทีสำคัญในการเสริมสร้างความรู้ แนวทางการวิจัยใหม่ๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์อย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล
บพค. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผลผลิตของโครงการวิจัยในครั้งนี้ จะสร้างทุนมนุษย์ที่มีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และสมรรถนะที่เท่าทันกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พร้อมกับการพัฒนาความคิดเชิงวิพากษ์และความคิดเชิงสร้างสรรค์ ที่จะช่วยผลักดันให้ทุนมนุษย์กลายเป็นทรัพยากรที่มีค่าในโลกยุคใหม่

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน
และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา
การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.)

Program Management Unit for Human Resources & Institutional
Development,Research and Innovation (PMU-B)

319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 14 ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน
เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
02-109-5432 ต่อ 841
[email protected]

ช่องทางการติดต่อสารบรรณของหน่วยงาน :
[email protected]

      ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่