บพค. ระดมเครือข่ายผู้ทรงคุณวุฒิ และประชาคมนักวิจัย ขับเคลื่อนแผนงานด้านสังคมศาสตร์ ผลักดันก้าวสำคัญสู่การพัฒนาวิจัยด้านสังคมศาสตร์ของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยหน่วยบริหารและการจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) นำโดย ศาสตราจารย์ ดร.สมปอง คล้ายหนองทรวง ผู้อำนวยการ บพค. พร้อมด้วย ดร.ภาวดี อังค์วัฒนะ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิรินันท์ กุลชาติ รองผู้อำนวยการ บพค. จัดการประชุม PMU-B SHA Consortium Networking ครั้งที่ 1 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 22 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมทองเกษม โรงแรม Rain Tree Resident จังหวัดนครราชสีมา โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเสริมสร้างเครือข่ายนักวิจัยด้านสังคมศาสตร์ และพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยที่มีคุณภาพ อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
การประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พูลศักดิ์ โกษียาภรณ์ เป็นประธานในงาน อีกทั้งยังมีคณะผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.รัศมี ชูทรงเดช รองศาสตราจารย์ ดร.เกรียงไกร เกิดศิริ คุณสุพจน์ อาวาส คุณศิริศักดิ์ คชพัชรินทร์ ดร.อาชัญญา รัตนอุบล และคุณจิรวุฒิ กนกอรรจน์ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.รินา ภัทรมานนท์ และ อ.จตุรภรณ์ โชคภูเขียว Agile Team, SHA และทีมนักวิเคราะห์เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

ตลอดระยะเวลาสองวันของการประชุม นักวิจัยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ผ่านการนำเสนอข้อเสนอโครงการของตนเอง การร่วมรับฟังข้อเสนอโครงการอื่น ๆ รวมถึงได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์หลากหลาย ทั้งในด้านการบริหารจัดการทุนวิจัย การพัฒนาข้อเสนอทุนวิจัยที่มีประสิทธิภาพ และกำหนดแนวทางการวิจัยให้สอดคล้องกับนโยบาย
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม Networking ที่เปิดโอกาสให้นักวิจัยและผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคส่วนต่าง ๆ ได้พบปะ และสร้างความร่วมมือในการพัฒนาโครงการวิจัยร่วมกัน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการประชุมครั้งนี้ เพราะการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งจะนำไปสู่การวิจัยที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์การพัฒนาประเทศได้อย่างแท้จริง
อย่างไรก็ตาม การประชุม PMU-B SHA Consortium Networking ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เท่านั้น แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ระหว่างนักวิจัย สถาบันการศึกษา และหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่และนวัตกรรมที่จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน
และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา
การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.)

Program Management Unit for Human Resources & Institutional
Development,Research and Innovation (PMU-B)

319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 14 ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน
เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
02-109-5432 ต่อ 841
[email protected]

ช่องทางการติดต่อสารบรรณของหน่วยงาน :
[email protected]

      ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่