บพค. ร่วมงานแถลงข่าวเพื่อส่งเสริมหุ่นกระบอกไทยสู่เทศกาลหุ่นกระบอกโลก

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริปก พิศสุวรรณ รองผู้อำนวยการ บพค. พร้อมด้วย ดร.ศุภฤกษ์ บุพศิริ และ ดร.จินตนา ศรีมุข นักวิเคราะห์อาวุโส บพค. ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมการจัดงานเทศกาลหุ่นโลก Harmony World Puppet Toy Robot Festival 2024 ร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ดร.นวลวรรณ ชะอุ่ม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท แกมมาโก้ (ประเทศไทย) จำกัด และนายนิมิตร พิพิธกุล ผู้อำนวยการมูลนิธิหุ่นสายเสมา สมาพันธ์หุ่นนานาชาติประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายในงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิน ระวิวงศ์ ได้กล่าวถึงจุดประสงค์ของงานหุ่นโลกที่ได้ดำเนินงานตามนโยบายของ นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างแรงบันดาลใจและส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้พัฒนาทักษะและกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์
โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริปก พิศสุวรรณ ได้กล่าวถึงบทบาทสำคัญของ บพค. ในการสนับสนุนการพัฒนากำลังคนในสาขาที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนประเทศ โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยการสนับสนุนงานเทศกาลหุ่นยนต์ครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผสมผสานกับวัฒนธรรมไทยผ่านการปฏิบัติจริง สร้างสรรค์ผลงาน และพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในยุคดิจิทัล อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมแห่งอนาคต (Future Industry) ตามเป้าหมายที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ให้วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเป็นฐานการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย

บพค. หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานเทศกาลหุ่นยนต์ในครั้งนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนและคนไทยหันมาสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น และเป็นการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน
และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา
การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.)

Program Management Unit for Human Resources & Institutional
Development,Research and Innovation (PMU-B)

319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 14 ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน
เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
02-109-5432 ต่อ 841
[email protected]

ช่องทางการติดต่อสารบรรณของหน่วยงาน :
[email protected]

      ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่