บพค. ร่วมแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลวิทยาศาสตร์ดีเด่น และนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ประจำปี 2567 จาก จุฬาฯ - สวทช. - VISTEC - ม.สงขลานครินทร์

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) นำโดย ศาสตราจารย์ ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการ บพค. พร้อมด้วยนักวิเคราะห์อาวุโส บพค. เข้าร่วมงานแถลงข่าวและแสดงความยินดี กับผู้ที่ได้รับรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น” และ “นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่” ประจำปี 2567 ซึ่งได้รับเกียรติจาก นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานการแถลงข่าวพร้อมกล่าวแสดงความยินดี และมอบโล่รางวัลให้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลฯ โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ศาสตราจารย์ ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล ประธานคณะกรรมการรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว. พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.อว. และผู้ที่ได้รับรางวัล เข้าร่วมงาน ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ
ผู้ที่ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ฯ ได้รับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประกอบด้วย รางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2567 จำนวน 2 ท่าน ได้แก่
1. ศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี ทัศนาขจร ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้การวิจัย “การค้นพบและระบุหน้าที่สำคัญของยีนและโปรตีนในระบบภูมิคุ้มกันของกุ้ง เพื่อการพัฒนาการเลี้ยงกุ้งสุขภาพดีและต้านทานโรค”
2. ดร.กัลยาณ์ ศรีธัญญลักษณา-แดงติ๊บ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ภายใต้การวิจัย “การควบคุมและแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่และโรคอุบัติซ้ำในกุ้งทะเล”

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ประจำปี พ.ศ. 2567 จำนวน 2 ท่าน ได้แก่
1. รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรวิทย์ วิไลประสิทธิ์พร สำนักวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ภายใต้การวิจัย “การคิดค้นและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์สำหรับการประมวลผลสัญญาณไฟฟ้าซึ่งวัดได้จากร่างกายมนุษย์ เพื่อการประยุกต์ใช้ทางสุขภาพและการแพทย์”
2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อิทธิพล จีระพันธ์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพ (เคมี) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ภายใต้การวิจัย “พัฒนาการประยุกต์ใช้งานเคมีไฟฟ้า เซลล์เชื้อเพลิงไฟฟ้าเคมีชีวภาพ และวัสดุขั้นสูง”
บพค. ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับผู้ที่ได้รับรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดีเด่น” และ “นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่” ประจำปี 2567 ทุกท่าน ซึ่งเป็นต้นแบบบุคลากรวิจัยทักษะสูงที่ประสบความสำเร็จ และได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการค้นคว้าวิจัย สร้างสรรค์นวัตกรรม ตลอดจนนำเสนอผลงานที่มีคุณค่าแก่สังคม บพค. เชื่อมั่นว่าการสนับสนุนและการยกย่องนักวิทยาศาสตร์ จะเป็นแรงผลักดันให้นักวิทยาศาสตร์ไทยมุ่งมั่นในการสร้างผลงานที่ดีขึ้นในอนาคต และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ๆ ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วงการวิทยาศาสตร์

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน
และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา
การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.)

Program Management Unit for Human Resources & Institutional
Development,Research and Innovation (PMU-B)

319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 14 ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน
เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
02-109-5432 ต่อ 841
[email protected]

ช่องทางการติดต่อสารบรรณของหน่วยงาน :
[email protected]

      ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่