บพค. ผนึกกำลังร่วมกับคณะผู้แทนจากอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ประเทศเกาหลีใต้ หารือแลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อผลักดันการสร้างกำลังคนสมรรถนะสูงในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทย

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) นำโดย ศาสตราจารย์ ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการ บพค. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริปก พิศสุวรรณ ดร.ภาวดี อังค์วัฒนะ รองผู้อำนวยการ บพค. พร้อมด้วย นักวิเคราะห์อาวุโส บพค. ให้การต้อนรับคณะผู้แทนที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์จากประเทศเกาหลีใต้ นำโดย Mr. Lee Sang-il ผู้อำนวยการ UIsan City Industry Promotion Agency และ Mr. Keith kim Korea ประธานบริษัท Manhwa Webtoon Academy ณ ห้องหว้ากอ 1 อาคารจัตุรัสจามจุรี
โอกาสนี้ บพค. ได้นำเสนอแนวทางการดำเนินงานและบทบาทสำคัญของ บพค. ในการพัฒนากำลังคนสมรรถสูง งานวิจัยขั้นแนวหน้า และโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่ง บพค. ได้ให้การสนับสนุนทั้งในด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสังคมศาสตร์และศิลปะ

ด้านคณะผู้แทนจากประเทศเกาหลีได้นำเสนอการทำงานที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านการ์ตูนมังฮวาและเว็บตูนอย่างครบวงจร โดยมีการเปิดสอนในหลายหลักสูตร เช่น การออกแบบการ์ตูน การเขียนบท และการผลิตผลงานดิจิทัล นอกจากนี้ทางสถาบันยังส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักศึกษาจากสถาบันชั้นนำทั่วโลก และจัดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง โดยผลงานของนักเรียนหลายคนได้รับการตีพิมพ์จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทำให้สถาบันแห่งนี้มีบทบาทสำคัญในการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพสูงเข้าสู่วงการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศเกาหลี
การประชุมหารือในครั้งนี้ บพค. มีเป้าหมายเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในประเทศไทย รวมไปถึงการขยายความร่วมมือไปยังบริษัทเอกชนของประเทศเกาหลีใต้ เพื่อส่งเสริมการพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงในอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศ เพื่อยกระดับขีดความสามารถบุคลากรไทยในอุตสาหกรรมดังกล่าวให้สามารถแข่งขันกับระดับสากลได้

หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน
และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา
การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.)

Program Management Unit for Human Resources & Institutional
Development,Research and Innovation (PMU-B)

319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 14 ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน
เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
02-109-5432 ต่อ 841
[email protected]

ช่องทางการติดต่อสารบรรณของหน่วยงาน :
[email protected]

      ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่